วันหยุดอากาศดีๆอย่างนี้ (ฝนตกทั้งวัน) ฟรีจึงได้โอกาสมาเขียนบทความสอนเทคนิค Photoshop ให้เพื่อนๆเนื่องจากมีหลายคนถามมาบ่อยๆเกี่ยวกับการที่เราจะนำพวก Layer Style ที่เราเคยทำไว้มาใช้ซ้ำได้มั้ย?
เช่น บทความ "ทำตัวอักษรเจลหรือหยดน้ำด้วยเทคนิค Photoshop Style iFree" ซึ่งเทคนิคพวกนี้จะใช้การปรับ Layer Style เพียงอย่างเดียว เราจะทำการบันทึก Layer Style นี้ไว้เป็น Action เพื่อที่จะนำไปใช้ในครั้งต่อๆไป ส่วนวิธีการง่ายมากๆ มาดูกันว่าเป็นยังไง

เคสตัวอย่างนี้ฟรีจะบันทึก Layer Style การทำตัวอักษรหยดน้ำไว้นะครับ

ขั้นตอนที่ 1 สร้างกระดาษและพิมพ์ตัวอักษรที่ต้องการลงไป

รูปนี้ฟรีก็ไล่ Gradient สีของ Background นิดหน่อย แล้วก็พิมพ์คำว่า "iFreePhotoshop" ลงไปและจัดแต่งตัวอักษรสักเล็กน้อย


ขั้นตอนที่ 2 สร้าง Action พร้อมบันทึกสิ่งที่ทำ
  • คลิก Create new set เพื่อสร้าง Folder สำหรับบรรจุ Action ของเรา
  • ตั้งชื่อ Folder ที่ต้องการแล้วกด OK



  • เมื่อได้โฟลเดอร์แล้วทำการ Create new action



  • ตั้งชื่อของ Action ในช่อง Name ในที่นี้ฟรีตั้งว่า YoYo ส่วน Set คือ โฟลเดอร์ที่เก็บ Action ของเรา
  • กด Record

จากนั้นให้เพื่อนๆทำการ Add a layer style โดยตัวอย่างนี้ฟรีจะทำเหมือนบทความ ตัวอักษรเจล
ดูตัวอย่างการทำได้ที่นี่ http://ifreephotoshop.blogspot.com/2010/11/photoshop-style-ifree_12.html

หลังจาก Add a layer style เสร็จเรียบร้อยให้กด Stop playing/recording เราก็จะได้ Action ที่ไว้ใช้สร้างตัวอักษรเจล (สัญลักษณ์สี่เหลี่ยมที่อยู่ข้างๆปุ่ม Record) ก็ถือว่าเสร็จสิ้นกับการบันทึก Action ของเรา


วิธีใช้ Action ที่เราบันทึกไว้เมื่อสักครู่


วิธีใช้ Action ที่สร้างก็ง่ายๆ เพียงแค่เราสร้างตัวอักษรขึ้นมาใหม่จากนั้นจากนั้นเลือก Action ของเราแล้วกด Play เราก็จะได้ตัวอักษรเจลภายในคลิกเดียว

สร้างเล่นๆจาก Action เมื่อสักครู่ด้วยคลิกเดียว ^^
หวังว่าเพื่อนๆจะเอาไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายนะครับ โดยการบันทึก Action ส่วนใหญ่จะใช้กับงานปรับสีปรับแสงต่างๆที่ใช้มุขเดิมๆก็สามารถทำได้ โดยที่ไม่ต้องห่วงปัจจัยอื่นๆของภาพมากนัก เช่น การเพิ่มความสว่างด้วย Curve เพิ่ม Contrast ของภาพ แต่ถ้าจะลบสิวด้วย Action นี้ึคงจะไม่ได้นะครับ

  • เนื้อหาทั้งหมดในบทความเป็นลิขสิทธิ์ของ iFreePhotoshop ไม่อนุญาตให้ผู้ใดนำไปเผยแพร่ในที่อื่นใด

0 comments

Leave a Reply

โปรดระบุสถานะ "ความคิดเห็นในฐานะ" ด้านล่างก่อนโพสต์ข้อความด้วยนะครับ