เพื่อนๆเคยมั้ย? อยากทำผมสีแปลกๆบ้างมั้ย แบบว่าสีจี๊ดๆ สีแดง สีม่วง สีเขียว แต่ไม่กล้าทำ - -" หรือจะเป็นสีน้ำตาล ทอง สีย้อมผมที่ผู้คนทั่วๆไปทำ แต่ไม่รู้จะเข้ากับตัวเองมั้ยหนอ?
วันนี้ฟรีเลยมีเทคนิค Photoshop เด็ดๆมาเสนอ คือ เทคนิคเปลี่ยนสีผมด้วย Photoshop แบบมืออาชีพ ซึ่งเทคนิคนี้ง่ายมากๆ แต่!..เพื่อนๆต้องมีความสามารถในการทำ Selection ใน Photoshop ก่อนนะไม่งั้นผลงานจะไม่ดีเท่าที่ควร เอ้า..มาเริ่มกันเลยยยย


ขั้นตอนที่ 1 เปิดรูปที่ต้องการเปลี่ยนสีผมขึ้นมา
แต่รูปที่เราจะนำมา Retouch สีผมนั้นต้องเป็นรูปที่ชัด สำคัญเลยนะฟรีขอย้ำว่าภาพนั้นต้องชัด เพราะถ้าไม่ชัดจะมีปัญหาเกี่ยวกับจุด pixel ในภาพทำให้สีผมที่ได้ดูลอยๆไม่เป็นธรรมชาติ ส่วนฟรีนำภาพของ ยุนอึนเฮ มาใช้ซึ่งเป็นรูปที่ชัดพอสมควร (นางเอกเรื่องเจ้าหญิงวุ่นวายฯ น่ารักมากกก >_<)


ขั้นตอนที่ 2 ทำ Selection บริเวณเส้นผมทั้งหมด
โดยการทำ Selection ในที่นี้ให้เพื่อนๆใช้วิธีที่ถนัดแล้วแต่สะดวกจะเป็น Lasso Tool หรือ Pen Tool ก็ได้ซึ่งในบทความสอน Photoshop บทความนี้ฟรีจะไม่เอ่ยถึงการสร้าง Selection นะ โดยรูปนี้ฟรีได้ใช้เทคนิคการตัดต่อเส้นผมด้วย Channel เข้าไปด้วย จึงได้ Selection ดังภาพ


ขั้นตอนที่ 4 ใส่สีสวยๆให้ผมภายในไม่กี่คลิก
ไปที่เมนูด้านบนโดยเลือกที่  Layer > New Fill Layer > Solid Color จะพบกับหน้าต่าง New Layer ให้เปลี่ยน Mode เป็น Soft Light แล้วกด OK

จากนั้นเพื่อนๆจะพบกับหน้าต่าง Color Picker โดยให้เราเลือกสีที่ต้องการตามใจชอบ และดูภาพที่ได้เมื่อถูกใจแล้วกด OK


ขั้นตอนที่ 5 เก็บรายละเอียดสีที่เกินจากเส้นผมเพื่อความเนียนในการรีทัช
ถ้าเกิดมีจุดที่สีเกินจากเส้นผมมานั้น วิธีลบให้เราสังเกตที่ Layer Color Fill ของเราจะมี 2 ช่อง ให้คลิกที่ ช่องขวาจะเป็นการเลือกทำงานใน Layer Mask จากนั้นใช้ Brush Tool (B) สีดำระบายลงไปในส่วนที่สีเกินออกนอกเส้นผม จะเป็นการลบสีที่เกินออกนั้นเอง
Tip: ในบางจุดที่ต้องการจะลบสีที่เกินรู้สึกว่าทำได้ยากลองปรับค่า Opacity ของ Brush ลดลงเหลือสัก 40-50% แล้วค่อยๆลบส่วนที่เกินออก

แค่นี้เราก็จะได้สีผมอย่างที่ต้องการแล้วครับ แต่พิเศษกว่านั้นถ้าเกิดเราอยากดูสีอื่นๆไม่จำเป็นต้องทำใหม่ให้เรากดดับเบิ้ลคลิกไปที่บริเวณช่องสีของ Layer Color Fill แล้วเราสามารถทำการเปลี่ยนสีผมที่ต้องการได้ในทันที

จบแล้วครับกับเทคนิคสอน Photoshop ในครั้งนี้ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายๆอีกวิธีหนึ่งแต่ได้ผลดี แค่เพื่อนๆฝึกทำ Selection ให้คล่องๆก็สบายละครับ

พิเศษนิดนึง พอดีเพื่อนผมอยากเห็นภาพตัวเองเวลาทำผมสีจี๊ดๆ ก็เลยจัดให้

แต่น แต๊น.. เป็นอย่างที่เห็นถ้าทำสีนี้จริงคนน่าจะมองเยอะนะเพราะมันแปลกดีจริง ฮ่ะๆ ^^

  • เนื้อหาทั้งหมดในบทความเป็นลิขสิทธิ์ของ iFreePhotoshop ไม่อนุญาตให้ผู้ใดนำไปเผยแพร่ในที่อื่นใด

0 comments

Leave a Reply

โปรดระบุสถานะ "ความคิดเห็นในฐานะ" ด้านล่างก่อนโพสต์ข้อความด้วยนะครับ